Archive for the ‘ButterCream ครีมแต่งหน้าเค้ก’ Category

ButterCream ครีมแต่งหน้าเค้ก

Posted by: admin

กุมภาพันธ์ 24th, 2011 >> ButterCream ครีมแต่งหน้าเค้ก

Butter Cream แต่งหน้าเค้ก (  ขอยืมสูตรจากคุณแหม่ม Tiara จาก Bloggang ใน Pantip นะคะ)

ส่วนผสม
1. เนยสดรสจืด 225 กรัม (ถ้าไม่มีใช้เนยเค็มแทนได้ค่ะแล้วไม่ต้องใส่เกลือ)
2. เนยขาว 150 กรัม
3. น้ำตาลทราย 330 กรัม (น้ำตาลทรายบดลดเหลือ 260 กรัมค่ะ สำหรับคนไม่ชอบหวาน)
4. เกลือ 10 กรัม
5. นมข้นจืด 75 กรัม
6. น้ำ 90 กรัม

วิธีทำ

1. เตรียมส่วนผสมให้พร้อม

2. ผสมน้ำตาลทราย นมข้นจืด น้ำ เกลือ ลงในหม้อ คนให้น้ำตาลทรายละลายให้มากที่สุดแล้วนำไปตั้งไฟอ่อนๆแค่พอให้น้ำตาลละลายไม่ต้องรอให้เดือดข้นค่ะ เมื่อน้ำตาลละลายหมดแล้วปิดเตาพักไว้ให้เย็น

3. นำเนยสดเย็นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆใส่ลงในโถผสม เริ่มตีด้วยความเร็วต่ำไล่ไปถึงปานกลางให้เนยฟูกระจายตัว
ใช้พายยางปาดอ่างเพื่อให้เนยที่นอนก้นในโถผสมขึ้นมา

4. ใส่เนยขาวลงไปตีด้วยความเร็วต่ำไล่ไปปานกลาง ตีด้วยความเร็วปานกลางต่อจนส่วนผสมเข้ากันสักพักเนยจะเปลี่ยนเป็นสีขาวครีมและฟูขึ้นเล็กน้อย

5. ปาดอ่าง นำส่วนผสมที่ตีไว้แช่ตู้เย็นประมาณ 10-15 นาทีเพื่อให้เนยแข็งตัวจะได้ง่ายต่อการขึ้นฟู

6. ระหว่างรอเนยเย็น ให้นำน้ำเชื่อมในขั้นตอนที่ 2 เทใส่ถ้วยตวงรอเอาไว้

7. นำส่วนผสมออกมาตีต่อด้วยความเร็วปานกลางหยุดปาดอ่างเป็นระยะ สักระยะ จะสังเกตเห็นว่าเนยเริ่มขึ้นฟูเพิ่มขึ้นจากที่ตีเนยในตอนแรกก่อนเข้าตู้เย็น และเนยด้านข้างโถเป็นลายก้นหอย

8. นำน้ำเชื่อมที่เตรียมไว้ในถ้วยตวงค่อยๆทยอยเทลงไปในโถผสมโดยพยายามหยอดลงเป็นสายเล็กๆในตำแหน่งเดิมไม่ต้องเลื่อนไปมา ตีไปเรื่อยๆด้วยความเร็วปานกลางเช่นเดิม ระหว่างตีให้ปาดอ่างเป็นระยะเพื่อให้ส่วนผสมบางตำแหน่งที่ไม่ถูกตีผสมเข้ากับส่วนผสมอื่นๆอย่างทั่วถึง

9. เมื่อใส่ของเหลวที่เตรียมไว้หมดแล้วจะสังเกตว่าเนยฟูเพิ่มขึ้นมาอีกเกือบครึ่งโถเลยทีเดียว ตีต่อสักระยะให้แน่ใจว่าส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ให้ลดความเร็วลงเป็นความเร็วต่ำเพื่อตัดฟองอากาศสักระยะจนเนื้อครีมเนียนดี

10. จะได้ Butter Cream สำหรับแต่งหน้าเค้ก ปริมาณ สำหรับเค้ก 2 ปอนด์ แบบบางๆ ได้ 2 ก้อน หากโถผสมเล็กให้ทำแค่ครึ่งสูตรเพราะเนยจะฟูมากกว่าเดิมจนอาจล้นโถได้

11. นำครีมที่ได้เก็บใส่ภาชนะมีฝาปิด เก็บในตู้เย็นเมื่อต้องการใช้งานให้นำออกมาตั้งให้ละลายเองห้ามใช้ความร้อนละลายแล้วนำไปปาดหน้าเค้กได้เลย หรือหากจะผสมสีหรือส่วนผสมอื่นๆก็แบ่งออกมาผสมได้โดยอาจเอาส่วนผสมไปตีอีกครั้งหนึ่งพอเข้ากันก็ใช้ได้

เทคนิค

-  เนยที่ใช้ตีต้องเย็นหากไม่เย็นให้นำเข้าตู้เย็นก่อนนำมาตี
-  หากระหว่างตีเนยเหลวไปให้นำเข้าตู้เย็นจะทำให้ขึ้นฟูง่ายกว่าเดิมมากๆ(เนยชอบความเย็น)
- ตอนใส่น้ำเชื่อมให้เทลงเป็นสายไปเรื่อยๆหากไม่ได้ใช้เครื่องผสมอาหารแต่ใช้เครื่องผสมแบบมือถือให้ใช้มือที่ว่างอยู่นำช้อนตักนำเชื่อมขึ้นมาทีละช้อนแล้วค่อยๆใส่ลงไป จะทำให้ส่วนผสมเข้ากันดีไม่แยกตัว
-  ครีมที่ตีแล้วสามารถเก็บไว้ได้นานเป็นเดือนขึ้นอยู่กับการเก็บรักษาของแต่ละคน แต่ก่อนนำมาใช้ให้ลองชิมและดมกลิ่นก่อนหากผิดไปจากเดิมอย่านำมาใช้อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค 

Tag : อุปกรณ์เบเกอรี่,เนยขาว,พายยาง,ถ้วยตวง

สั่งซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่