Archive for the ‘Banoffee Pie’ Category

Banoffee Pie

Posted by: admin

พฤษภาคม 7th, 2012 >> Banoffee Pie

บานอฟฟี่พาย

 บานอฟฟี่พายขนมง่ายๆไม่ต้องง้อเตาอบ แต่รสชาติอร่อยเหลือหลาย ใครได้ชิมเป็นติดใจทุกรายค่ะ

เริ่มจากทำฐานพายกันก่อนนะคะ

ส่วนผสมฐานพาย

-         โอริโอคุกกี้เอาไส้ออกแล้ว 150 กรัม

-         เนยสด  75  กรัม(วันนี้ใช้รสเค็มค่ะ)

วิธีทำฐานพาย

1. บดคุกกี้ให้ละเอียดบางคนจะเอาเข้าเครื่องปั่นหรือใช้ครกตำก็ตามสบายค่ะ

2. นำเนยสดเข้าละลายในไมโครเวฟ เมื่อละลายแล้วก็เทใส่คุ๊กกี้ที่บดไว้แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันจะได้เป็นลักษณะทรายเปียก นำไปกรุในพิมพ์ได้เลยค่ะ วันนี้ใช้ถาดพายแบบถอดก้นได้ค่ะขนาด 20 ซ.ม. ถอดก้นได้จะสะดวกเวลานำขนมออกจากพิมพ์ ใครจะใช้พิมพ์กลมแบบปอนด์ก็ได้นะคะแต่แนะนำว่าจะใช้พิมพ์อะไรทำก็ขอให้ถอดก้นออกได้ค่ะไม่งั้นเวลาเอาออกอาจจะเละได้ หรือตัดปัญหาจะกรุใส่แก้วหรือใส่ถ้วยฟลอยด์ไปเลยก็ได้ค่ะเวลาเสริ์ฟก็ให้ไปทั้งแก้วทั้งถ้วยเลยไม่ต้องตัด กรุเรียบร้อยแล้วเอาพักไว้ในตู้เย็นค่ะ

 

ต่อมาก็มาทำตัวไส้พายกันค่ะ

ส่วนผสม

-         น้ำตาลทราย150 กรัม(ใช้น้ำตาลทรายแดงกับทรายขาวอย่างละครึ่งค่ะ)

-         น้ำเปล่า 1 ช้อนชา

-         วิปปิ้งครีมส่วนแรก 1 ถ้วยตวง

-         ช็อคโกแล๊ต50 กรัม(จะ semisweet,bittersweet,milk หรือdark แบบ % สูงๆก็ตามชอบค่ะ)

-         กล้วยหอม (ปริมาณตาม ชอบเลือกลูกที่กำลังสุกพอดีนะคะงอมไปไม่อร่อยค่ะ)

-         วิปปิ้งครีมสำหรับแต่งหน้า ปริมาณตามชอบ

วิธีทำ

1. นำวิปปิ้งครีม 1 ถ้วยตวงเข้าไมโครเวฟให้ร้อนประมาณ 1/2-1 นาที

2. ใส่น้ำตาลและน้ำเปล่าลงในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟอ่อนคนจนน้ำตาลละลายซักพักสีจะเข้มขึ้นเป็นน้ำตาลอ่อนออกสีทอง(ระวังไหม้ด้วยค่ะตั้งนานไปน้ำตาลจะไหม้แล้วขมนะคะ) เทวิปปิ่งครีมที่ร้อนๆลงไปทีละน้อยใช้ตระกร้อมือคนให้เข้ากัน ระวังกระเด็นโดนมือนะคะค่อยๆเทค่ะ เมื่อเข้ากันแล้วก็ยกลงจากเตาเทใส่ภาชนะอื่นที่เตรียมไว้ค่ะ คาราเมลวันนี้ดูจะสีอ่อนไปหน่อยความจริงสีเข้มกว่านี้ได้อีกนะคะพอดีกลัวไหม้เลยรีบยกลง วิธีทำคาราเมลมีอีกสูตรนึงที่ใช้วิธีต้มนมข้นหวานทั้งกระป๋อง แต่เนื่องจากไม่แน่ใจในความปลอดภัยของกระป๋องนมเรื่องสารอันตรายตกค้างจากกระป๋องเลยขอไม่ทำแบบนั้นค่ะปลอดภัยไว้ก่อนถึงใครเค้าจะบอกว่าวิธีนั้นมันจะอร่อยมาก็ตาม

3. ละลายช็อคโกแล๊ตด้วยวิธีตุ๋นหรือเข้าไมโครเวฟตามสะดวกค่ะ นำช็อคโกแล๊ตที่ละลายแล้วเทลงในฐานพายค่ะ จากนั้นนำเข้าไปพักในตู้เย็นอีกรอบ

 

4. ตีวิปปิ้งครีมปริมาณตามต้องการให้ขึ้นฟู พักไว้ในตู้เย็นเพื่อใช้ตกแต่งในตอนท้ายค่ะ

5. หั่นกล้วยเป็นแว่นๆปริมาณตามชอบเลยค่ะ จากนั้นนำคาราเมลที่เย็นแล้วเทลงไปบางส่วนคลุกเคล้าให้คาราเมลเคลือบตัวกล้วยไว้ค่ะ จากนั้นก็จัดเรียงลงบนตัวพายให้สวยงาม แล้วราดด้วยคาราเมลที่เหลือใครชอบหวานมากน้อยกะเองเลยค่ะ กลัวหวานก็ไม่ต้องใส่เพิ่มแล้วก็ได้ ขนมตัวนี้ไม่มีสูตรตายตัวค่ะใส่เอาตามชอบมากกว่าเรียกว่าขนมตามใจฉัน

 

6. จากนั้นขั้นตอนสุดท้ายนำวิปครีมที่ตีไว้แล้วปาดลงบนพายเลยค่ะหรือจะใช้หัวบีบ บีบเป็นแบบต่างๆตามจินตนาการของแต่ละคนเลยนะคะ (วันนี้ขอปาดแบบเรียบๆไม่หนามากค่ะไม่ชอบวิปครีมที่ดูเยอะเกินไปกินแล้วอาจจะเลี่ยนได้เอาที่พอดีๆดีกว่าค่ะ) แล้วโรยด้วยผงโกโก้นิดหน่อยพอแล้วค่ะนำเข้าตู้เย็น 1 คืนเพื่อให้พายเซ็ตตัวอีกครั้ง

 

7. นำขนมออกจากพิมพ์ค่ะ วิธีเอาออกคือหาอุปกรณ์ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่าพิมพ์ของเราแต่อย่าสูงมากค่ะสูงเกินไปเดี๋ยวขนมอาจจะคว่ำได้ง่าย วางทั้งถาดลงบนสิ่งนั้นและกดขอบถาดลงมาค่ะ ตามภาพเลยค่ะขอบจะร่วงลงมาแต่ตัวฐานของถาดจะยังติดอยู่ที่ตัวพาย ยกขนมขึ้นมาวางลงในภาชนะที่เตรียมไว้แล้วค่อยๆใช้มีดหรือสเปตูล่าดันขนมออกจากฐานค่ะ เท่านี้ก็เรียบร้อยหากใช้พิมพ์เค้กแบบถอดก้นก็ใช้วิธีเดียวกันนี้ได้ค่ะนี่คือวิธีนำขนมออกจากพิมพ์แบบถอดก้นค่ะ

 

สั่งซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่