Archive for the ‘บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก’ Category

บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก(Japanese)

Posted by: admin

ตุลาคม 4th, 2011 >> บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก

บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก(สูตร Japanese Souffle Cheesecake มาจาก blog แม่สลิ่มค่ะ)

 

ส่วนผสม

ครีมชีส 120 กรัม

เนย 20 กรัม

นมสด 40 กรัม

น้ำตาลทรายป่น 70 กรัม

ไข่ไก่เบอร์ 1 3 ฟอง(แยกไข่แดง-ไข่ขาวด้วยค่ะ) มีเบอร์ 2 ก็ใช้เบอร์ 2 ได้ค่ะ

น้ำมะนาว 1/2 ช้อนชา (หรือใช้ครีมออฟทาทาร์ 1/4 ช้อนชาแทนได้ค่ะ)

แป้งเค้ก 40 กรัม (พัดโบก)

น้ำส้มคั้น 1/2 ช้อนโต๊ะ(ใช้น้ำส้มกล่องแทนค่ะ)

ผิวส้ม 1/2 ช้อนชา(ไม่มีค่ะเลยไม่ได้ใส่ )

เกลือ 1/2 ช้อนชา

แยมแอพพริคอต 1 ช้อนโต๊ะ (สำหรับเคลือบให้หน้าขนมเงาค่ะวันนี้มีบลูเบอรี่ราดหน้าแล้วเลยไม่ได้ใช้ค่ะ)

วิธีทำ

1. เตรียมพิมพ์ 2 ปอนด์แบบถอดก้นหรือแบบเข็มขัดค่ะเพื่อที่เค้กสุกจะได้ไม่ต้องคว่ำออกมาจากพิมพ์หากใครไม่มีใช้พิมพ์ธรรมดาแล้วรองกระดาษรองอบให้เลยขอบออกมาค่ะเพื่อเวลาเค้กสุกจะได้ยกกระดาษขึ้นได้ค่ะไม่ต้องคว่ำพิมพ์เพราะเค้กเบามากอาจจะยุบได้ถ้าคว่ำออกมาค่ะ วันนี้ใช้พิมพ์แบบปั๊มค่ะไม่มีรอยต่อเพราะเวลาอบมันต้องมีถาดหล่อน้ำ น้ำจะได้ไม่ซึมเข้าพิมพ์ค่ะพิมพ์ใครมีแนวโน้มน้ำจะซึมเข้าได้ให้ใช้ฟลอยด์ตัดให้แผ่นใหญ่กว่าพิมพ์ห่อนอกพิมพ์อีกทีได้ค่ะกันน้ำเข้า

2. นำน้ำใส่หม้อตั้งไฟไว้ค่ะ ละลายเนยโดยนำเนยสดใส่ภาชนะแล้ววางไว้บนหม้อที่ตั้งไฟค่ะเมื่อเนยละลายหมดก็ใส่ครีมชีสและนมสดลงไปค่ะปิดเตาพยายามบี้ให้ครีมชีสละลายหมดไม่จับตัวเป็นก้อนค่ะเสร็จแล้วก็วางพักไว้ให้เย็นค่ะ

3. วอร์มเตา ไฟล่าง ที่อุณหภูมิ160 องศาเซลเซียสนำถาดขนาดใหญ่กว่าพิมพ์ใส่น้ำลงไปกะเอาว่าถ้าวางพิมพ์ไปแล้วน้ำไม่ล้นค่ะแล้วนำเข้าไปวางในเตาไว้ด้วยค่ะ

4. ร่อนแป้งและทำหลุมตรงกลางรอไว้ค่ะ

5. เมื่อครีมชีสเย็นแล้วใส่น้ำส้ม และเกลือลงไปใช้ตระกร้อมือคนให้เข้ากันค่ะ จากนั้นทยอยใส่ไข่แดงลงไปทีละฟองคนให้เข้ากันจนหมดค่ะ

6. เทส่วนครีมชีสลงกลางหลุมแป้งที่ทำไว้แล้วคนให้เข้ากันแบบเร็วๆ เข้ากันแล้วหยุดค่ะเดี๋ยวเค้กเหนียวขั้นตอนนี้เริ่มคล้ายๆกับการทำชิฟฟ่อนเค้กค่ะ

7. มาที่ส่วนของไข่ขาวค่ะ ตีไข่ขาวกับครีมออฟทาทาร์จนได้ได้ฟองละเอียดทยอยใส่น้ำตาลลงไปตีด้วยความเร็วสูงจนตั้งยอดอ่อนค่ะปลายโต้งเล็กน้อยไม่ตั้งตรง

8. แบ่งไข่ขาวเป็นสามส่วนใส่ส่วนที่หนึ่งลงในส่วนครีมชีสใช้ตระกร้อมือตะล่อมให้เข้ากันมากที่สุดอย่างเบามือจากนั้นใส่ส่วนที่ 2 และ 3 ลงไปตะล่อมให้เข้ากันอาจจะใช้พายยางช่วยปาดให้ถึงก้นเพื่อปาดเอาส่วนผสมที่นอนก้นขึ้นมาค่ะ ใครมีผิวส้มก็ใส่ตอนนี้เลยค่ะ

9. เทส่วนผสมลงพิมพ์แล้วเคาะฟองอากาศออก จากนั้นนำไปเข้าอบโดยวางพิมพ์ไว้บนถาดที่มีน้ำหล่อไว้ใช้เวลาอบนานกว่าเค้กทั่วไปค่ะประมาณ 1 ชั่วโมงได้ค่ะแล้วแต่เตาด้วยเช็คสุกเอาเองค่ะแต่แนะนำว่าอย่าใจร้อนค่ะใช้เวลานานทีเดียวกว่าจะสุก ชีสเค้กนิยมให้ขนมเป็นสีขาวๆแต่หากใครชอบหน้าเหลืองๆก็เปิดไฟบนล่างในตอนท้ายหลังจากขนมสุก ให้ขนมหน้าเหลืองหน่อยได้ค่ะ เช็คสุกโดยใช้ไม้จิ้มไปตรงกลางเค้กไม่มีเศษขนมติดมาแสดงว่าสุกแล้วค่ะ

10. เค้กสุกเรียบร้อยแล้วเอาออกจากเตาแล้วยกเค้กออกจากพิมพ์วางบนตระแกรงทันทีค่ะ ทิ้งไว้นานเดี๋ยวยุบเหี่ยวหมดสวยกันเลย

11. ตั้งพักให้เย็นก็มาแต่งหน้ากันค่ะ ใครจะทานแบบเพียวๆแล้วทาแยมแอพพริคอตให้เงาๆก็ได้ค่ะ แต่มีบลูเบอร์รี่เหลือนิดนึงเลยเอามาแต่งหน้าซะหน่อยปาดด้วยวิปปิ้งครีมแค่นี้ก็ได้บลูเบอรี่ชีสเค้กอีกรูปแบบนึงแล้วค่ะที่แตกต่างจากชีสเค้กที่มีฐานเป็นขนมปังกรอบ

 

สั่งซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่