Archive for the ‘dairy วิปปิ้งครีม’ Category

การตีวิปปิ้งครีมแบบ dairy

Posted by: admin

เมษายน 7th, 2011 >> dairy วิปปิ้งครีม

dairy วิปปิ้งครีม คือครีมที่ทำจากนมสดค่ะมีแบบพลาสเจอร์ไรส์กับแบบ UHT
แบบพลาสเจอร์ไรส์จะเก็บไว้ได้ไม่นานค่ะซื้อมาแล้วต้องรีบใช้เลยอายุการเก็บรักษาเหมือนกับนมสดพลาสเจอร์ไรส์ที่เป็นขวดๆตามตู้แช่ในห้างสรรพสินค้าค่ะส่วนแบบ UHT นี่เก็บได้นานกว่าเหมือนกับนมกล่อง UHT ค่ะ แต่ถ้าหากเปิดใช้งานแล้วต้องรีบใช้ให้หมดทั้ง 2 แบบนะคะเพราะจะเสียง่ายค่ะไม่สามารถนำมาแช่ช่องแช่แข็งเก็บไว้ใช้ต่อเหมือนกับวิปปิ้งครีมแบบ non-dairy ค่ะ
ยี่ห้อของวิปปิ้งครีมแบบพลาสเจอร์ไรส์ที่มีขายทั่วๆไปตามท้องตลาดตัวอย่างเช่น โฟร์โมสต์,เมจิ,แมคโนเลีย จะขายเป็นกล่องใหญ่ๆค่ะใช้ไม่เคยทันซะทีบูดก่อนหมดตลอด
ยี่ห้อของวิปปิ้งครีมแบบ UHT ทีมีขายตามห้างทั่วๆไปก็มี Anchor,เพรสซิเดนท์,Elle & Vire ซึ่งมีแบบกล่องเล็กขายด้วยค่ะถ้ายังไม่ใช้ก็สามารถเก็บตุนไว้ในตู้เย็นก่อนได้ จะใช้ค่อยเปิดค่ะแต่ถ้าเปิดแล้วก็ต้องใช้ให้หมดอยู่ดี ดีที่ว่ามีกล่องเล็กๆด้วยเลยใช้หมดตลอดไม่เคยเหลือค่ะ

วันนี้เราจะมาตีวิปิ้งครีมแบบ UHT ยี่ห้อ Anchor ขนาด 250 มิลลิลิตร กันนะคะ รสชาติอร่อยค่ะเหมือนกินนมต่างกับแบบ non-dairy มากมายค่ะอันนั้นส่วนตัวว่าไม่อร่อยเลยค่ะมีกลิ่นด้วยไม่ชอบค่ะแบบนี้อร่อยกว่า

ขั้นตอนการตี

1. เทครีมลงในโถผสมค่ะอัตราส่วนตามต้องการวันนี้ใช้กล่องเล็กค่ะขนาด 250 มิลลิลิตรเทลงไปหมดเลยค่ะ

2. นำโถผสมและหัวตีแช่ตู้เย็นซักพักให้โถเย็นๆเลยนะคะ
3. ระหว่างรอเตรียมโถอีกใบใส่น้ำแข็งไว้ค่ะหากมีน้ำแข็งน้อยก็ใส่น้ำลงไปหน่อยจะได้เย็นทั่วถึง
4.เตรียมน้ำตาลทรายบดละเอียดหรือไอซิ่งก็ได้ค่ะตั้งรอไว้เพราะไม่สามารถบอกได้ค่ะว่าให้ใส่เท่าไหร่เพราะคนเราชอบหวานไม่เท่ากัน
5. นำวิปปิ้งครีมที่เย็นแล้วออกมาวางบนน้ำแข็งที่เตรียมไว้ค่ะ ตีด้วยความเร็วสูง ใส่น้ำตาลลงไป 1 ช้อนโต๊ะค่ะตีซักพักแล้วชิมดูว่าหวานพอหรือยังถ้ายังก็ใส่เพิ่มไปค่ะตามชอบ แต่ส่วนตัวคิดว่า 1 ช้อนโต๊ะก็พอค่ะเพราะไม่กินหวาน

6. ตีไปเรื่อยๆจนข้นตั้งยอดค่ะ ข้นพอดีแล้วหยุดเลยค่ะลองยกหัวตีดูว่าตั้งยอดหรือยังตั้งยอดแล้วก็หยุดค่ะ เดี๋ยวตีเกินแล้วจะแยกเป็นน้ำกับเนยซะ

7. เท่านี้ก็จะได้วิปปิ้งครีมแล้วค่ะความยากอยู่ที่ตอนตีค่ะแรกๆอาจตีนานเกินไปทำให้แยกชั้นค่ะเจอมาหมดแล้วลองกะให้ถูกว่าตั้งยอดแล้วก็หยุดค่ะทำไปบ่อยๆจะรู้เองค่ะว่าพอได้หรือยังที่สำคัญภาชนะและตัวครีมต้องเย็นค่ะอากาศบ้านเราร้อนยังไงก็ต้องใช้น้ำแข็งช่วยค่ะ

สั่งซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่