Archive for the ‘เค้กเนยสด’ Category

เค้กเนยสด

Posted by: admin

เมษายน 17th, 2011 >> เค้กเนยสด

เค้กเนยสด (ขอยืมสูตรมาจากคุณ jumjee ที่ Bloggang Pantip นะคะ)

  

 

ส่วนผสม

  

เนยสด (เค็ม) 150 กรัม
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
น้ำตาลทรายป่น 170 กรัม (ลดเหลือ 140 กรัมค่ะ 170 รู้สึกว่า มันหวานไป)
ไข่ไก่ 3 ฟอง (เบอร์ 2)
แป้งเค้ก 170 กรัม (พัดโบก)
ผงฟู 2 ช้อนชา
วนิลา 2 ช้อนชา
นมสด(จืด) 100 กรัม (ใช้นมจิตรลดาค่ะ)

  

วิธีทำ

  

1.เตรียมพิมพ์สำหรับใส่บัตเตอร์เค้กค่ะสูตรนี้ใส่พิมพ์บัตเตอร์เค้ก 7 นิ้วได้ 2 อัน ทาเนยขาวนิดนึงเพื่อให้กระดาษรองอบติดอยู่กับพิมพ์แปะประดาษให้ทั่วพิมพ์ทุกด้านค่ะ วอร์มเตาอบที่อุณหภูมิ 160c ไฟล่างอย่างเดียว

  

 

 

2.เมื่อเตรียมส่วนผสมทั้งหมดเรียบร้อยแล้วก็ร่อนแป้ง ผงฟู ผงวนิลา (หากใช้แบบผง) รวมกัน 3 ครั้ง

 

 

3.ตอกไข่ใส่กระบอกตวงของเหลวหรือภาชนะอื่นๆที่มีปากเป็นแหลมๆค่ะเวลาเทจะได้สะดวก  และกลิ่นวนิลา(หากใช้แบบน้ำ) ตีให้เข้ากัน

 

 

4. จากนั้นนำเนยเย็นๆใส่เกลือลงไป แล้วตีด้วยความเร็วสูงจนเนยเริ่มอ่อนกระจายตัวไม่จับตัวเป็นก้อน ทยอยใส่น้ำตาลทรายลงไปตีด้วยความ

เร็วสูงต่อไปจนเนยฟูนุ่มหากเนยเริ่มเหลวให้เอาเข้าตู้เย็นสักพักแล้วค่อยเอามาตีใหม่จนได้เนยที่ฟูขาว

 

 

 

 

5. เทไข่ที่เตรียมไว้ลงในโถเป็นสายเล็กๆไข่กับเนยจะได้เข้ากันได้ดีไม่แยกตัวออกจากกัน ตีด้วยความเร็วสูงระหว่างใส่ไข่จนไข่หมดและได้เนื้อเค้กที่เนียนจึงหยุดตี

 

 

 

6. แบ่งแป้งและนมสดออกเป็นสามส่วนในใจ เริ่มจากใส่แป้งส่วนที่ 1 ลงในโถผสมใช้ตระกร้อมือตะล่อมให้เข้ากันจนหมดเม็ดแป้ง

 

 

7. ใส่นมส่วนที่ 1 ลงไปตะล่อมให้เข้ากัน จากนั้นก็ใส่แป้งและนมสลับกันแบบนี้ไปเรื่อยๆจนหมดคนให้ส่วนผสมเนียนไม่มีเม็ดแป้งเหลืออยู่ ก็จะได้ส่วนผสมเค้กที่ข้นพอสมควร

 

 

 

 

8. ตักใส่พิมพ์บัตเตอร์เค้กที่ปูกระดาษรองอบเตรียมไว้แบ่งให้เท่าๆกันทั้ง 2 พิมพ์ หากต้องการใส่พิมพ์เค้กกลมจะได้เค้กขนาด 2 ปอนด์ ถ้าไม่อยากใช้พิมพ์อลูมิเนียมจะใช้เป็นพิมพ์ฟลอยด์สี่เหลี่ยมก็ได้ค่ะสะดวกดีไม่ต้องล้าง จากนั้นก็นำเค้กเข้าเตาอบ

 

 

9.รอจนเค้กสุกลองใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มดูหากไม่มีเนื้อเค้กติดมาแสดงว่าสุกแล้ว ให้อบด้วยไฟบนล่างต่ออีกสักพักเพื่อให้หน้าเค้กแห้งและมีสีเหลืองสวย ไม่สามารถบอกเวลาในการอบได้ตามเคยนะคะเพราะเตาแต่ละคนไม่เหมือนกันแต่เค้กเนยอันนี้ใช้เวลาอบนานกว่าเค้กแบบอื่นเนื่องจากใช้ไฟอ่อนในการอบหากใช้ไฟแรงเกินไปหน้าเค้กอาจจะแตกได้ค่ะหั่นออกมาแล้วจะไม่สวย

10. เค้กได้ที่แล้วก็เอาออกมาผึ่งบนตระแกรงให้เย็นลงซักพัก เคาะออกจากพิมพ์ลอกกระดาษรองอบออกแล้วหงายเค้กกลับเหมือนเดิมผึ่งให้เย็น

 

 

 

 

11. เมื่อเค้กเย็นแล้วก็นำเข้าตู้เย็นค่ะ ก่อนจะเอาเค้กมาตัด พอดีวันนี้รีบเลยตัดให้ดูก่อน เค้กอันนี้จะอร่อยหากกินเย็นๆนะคะ เนื้อเค้กจะเนียนละเอียดและนุ่มอร่อยมากค่ะ ใครไม่ชอบหวานก็ลดน้ำตาลลงมาตามสูตรที่ลดแล้วนะคะ เคยทำตามสูตรแล้วรู้สึกว่าเค้กหวานไปค่ะที่บ้านไม่นิยมกินเค้กหวานกันค่ะ

 

เอาเค้กใส่กล่องนำไปฝากญาติวันสงกรานต์ค่ะ

สั่งซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่