Archive for the ‘ทาร์ตช็อคโกแล๊ต’ Category

ทาร์ตช็อคโกแล๊ต

Posted by: admin

กุมภาพันธ์ 10th, 2012 >> ทาร์ตช็อคโกแล๊ต

ทาร์ตช็อคโกแล๊ต (ขอยืมสูตรจากคุณ Beebie นะคะ)

 

วาเลนไทน์ใกล้จะมาถึง จะทำช็อคโกแล๊ตธรรมดาให้กันคนที่เรารักบางคนก็อาจจะเบื่อแล้วมันดูธรรมดาไป งั้นเราลองเอาช็อคโกแล๊ตที่มีอยู่มาทำทาร์ตช็อคโกแล๊ตกันดีกว่าค่ะ สูตรนี้สำหรับสาวกช็อคโกแล๊ตแล้วจะกินคนเดียวหรือกินเป็นคู่ก็อร่อยเหมือนกันค่ะ

ส่วนผสมตัวครัสต์

เนยจืด75 กรัมหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ (ไม่มีเนยจืดก็ใช้เนยเค็มได้ค่ะดูเหมือนรสชาติจะกลมกล่อมกว่าเนยจืดนะคะ)

ไอซิ่ง90 กรัม

ไข่แดง 2 ฟอง

แป้งสาลีอเนกประสงค์155 กรัม

วิธีทำ

1. คลุกแป้งกับไอซิ่งให้เข้ากันจากนั้นใส่เนยลงไปแล้วใช้แบลนเดอร์สับเนยกับแป้งไปเรื่อยๆให้เข้ากันลักษณะของแป้งจะเป็นเม็ดๆค่ะจากนั้นก็ใส่ไข่แดงลงไปแล้วใช้มือนวดให้เข้ากันไม่ต้องนวดนานค่ะแค่พอเข้ากัน

2. เมื่อเข้ากันแล้วก็ปั้นเป็นก้อนกลมๆใช้พลาสติกห่อไว้แล้วนำไปแช่ในตู้เย็นประมาณ 1 ชั่วโมงขึ้นไปค่ะ

3. ระหว่างรอเรามาเตรียมพิมพ์สำหรับทำทาร์ตกันก่อนค่ะสูตรนี้ใช้กับถาดพายถอดก้นขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง9 นิ้ว–9.5 นิ้วค่ะ แต่ใครไม่มีก็ใช้ขนาดที่มีได้ค่ะที่เหลือก็เอากรุใส่พิมพ์อื่นๆไปหรือจะลดสัดส่วนสูตรลงก็ตามสะดวกค่ะ วันนี้ที่ทำใช้ถาดพายแบบถอดก้นได้ขนาด 16 ซ.ม. และส่วนที่เหลือก็กรุใส่พิมพ์ 3217 ค่ะได้อีก 5 ถ้วย นำพิมพ์มาทาเนยขาวบางๆรอไว้ค่ะ

4. ก่อนครบชั่วโมงนิดหน่อยไปวอร์มเตาอบที่อุณหภูมิ 325 อาศาฟาเรนไฮน์ไฟบนล่างค่ะ

5. ครบชั่วโมงแล้วเอาครัสต์ออกมาวางบนโต๊ะที่โรยนวลไว้ใครไม่อยากล้างโต๊ะก็ใช้ถุงพลาสติกใบใหญ่รองไว้ค่ะอย่าลืมโรยนวลที่ด้านล่างก่อนคลึงแป้งนะคะ รีดเป็นแผ่นบางๆประมาณ 5 มิลลิเมตร หรือตามชอบค่ะบางคนอาจจะชอบกินตัวครัสต์เยอะๆก็รีดหนาๆหน่อยได้ค่ะ

6. เสร็จแล้วเอากรุลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ค่ะวิธีตัดแป้งด้านข้างออกที่เร็วที่สุดและขอบออกมาสวยงามคือใช้ไม้ที่คลึงแป้งนั่นแหละคะวางพาดลงบนตัวถาดพายลงน้ำหนักนิดหน่อยแล้วกลิ้งไม้ไปด้านหน้าบนถาดเลยแค่นี้แป้งก็หลุดขาดลงมาข้างล่างแล้วค่ะ จากนั้นใช้ส้อมจิ้มๆเป็นรูพรุนกันแป้งปูดขึ้นมาค่ะ

7. กรุเสร็จแล้วก็เอาเข้าเตาอบเลยค่ะ อย่าลืมวางฟลอยหรือกระดาษรองอบแล้วเทเม็ดถั่วหรือข้าวสารลงไปในถาดด้วยค่ะแป้งจะได้ไม่ปูดออกมา อบประมาณ 15 นาทีหรือจนกว่าแป้งจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีขาวซีดๆไม่ดูเงาๆเฉะๆเหมือนตอนใส่เข้าไปใหม่ๆก็เอาออกมาเลยค่ะ วางบนตระแกรงรอไว้

 

ส่วนผสมตัวช็อคโกแล๊ต

วิปปิ้งครีม 1 ¼ ถ้วย

ช็อคโกแล๊ต Bitter Sweet 330 กรัม(ใครชอบหวานมากก็ใช้  semisweet ได้ค่ะส่วนใครชอบขมก็ไช้ dark  chocolate % มากน้อยตามชอบค่ะ)

ไข่ไก่ 2 ฟอง

วิธีทำ

1. วอร์มเตาที่อุณหภูมิ 400 องศาฟาเรนไฮน์ จากนั้นนำวิปปิ้งครีมใส่หม้อตั้งไฟปานกลางจนเดือดขอบหม้อ

2. ใส่ช็อคโกแล๊ตที่หักเป็นชิ้นเล็กๆแล้วลงไปคนจนช็อคโกแล๊ตละลาย

3. ปิดเตา ใช้ส้อมตีไข่ไก่ให้แตกแบบเจียวไข่ค่ะแล้วค่อยๆเทไข่ลงไปเป็นสายระหว่างนี้ใช้ตระกร้อมือคนส่วนผสมเรื่อยๆค่ะไข่จะได้ไม่สุกเป็นลิ่มๆเมื่อโดนความร้อนขั้นตอน 1- 3 ไม่มีรูปเลยค่ะเพราะมือไม่วางทั้งสองมือเลยไม่สามารถถ่ายรูปได้ค่ะ

4. เทช็อคโกแล๊ตลงในครัสต์ที่ทำไว้ค่ะ จากนั้นนำเข้าอบประมาณ 15 นาทีหรือจนกว่าขอบครัสต์จะเป็นสีเหลืองออกน้ำตาลๆสวยงามก็ปิดเตาเอาออกมาตั้งพักไว้ให้เย็นค่ะ

5. เย็นแล้วก็เอาแช่ตู้เย็น 2 ชั่วโมง –  1 คืนค่ะ ครบเวลาแล้วแกะออกจากพิมพ์แล้วตัดรับประทานได้เลยค่ะ

  

 

สั่งซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่