Archive for the ‘โรลสตรอเบอร์รี่’ Category

โรลสตรอเบอร์รี่

Posted by: admin

เมษายน 8th, 2011 >> โรลสตรอเบอร์รี่

โรลสตรอเบอร์รี่สูตรคิดเองค่ะรับรองว่าอร่อยค่ะ

เป็นโรลเนื้อชิฟฟ่อนนะคะ

 

 

 

ส่วนผสม

 

ส่วนของไข่แดง

แป้งเค้กพัดโบก  120 กรัม

ผงฟู  1/2 ช้อนชา

น้ำตาลทรายบด 54 กรัม

เกลือ 1/4 ช้อนชา

นมสด 76 กรัม

น้ำมันพืช 44 กรัม

ไข่แดง 4 ฟอง

 

ส่วนของไข่ขาว

ไข่ขาว 4 ฟอง

ครีมออฟทาทาร์  ¼ ช้อนชา

น้ำตาลทรายบด 54 กรัม

 

ขั้นตอนการทำ

1. เตรียมถาดอบปูด้วยแผ่นรองอบรอไว้ค่ะ สูตรนี้ความจริงน่าจะพอดีสำหรับถาดประมาณขนาด 11×11 นิ้ว 1 ถาดค่ะ แต่เตาใหญ่ไม่พอเลยใช้ถาด 10×10 แทนแล้วที่เหลือเทใส่พิมพ์สี่เหลี่ยมสี่ปอนด์แทนค่ะ แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันนะคะว่าถาดขนาด 11×11 นิ้วจะเล็กไปหรือเปล่าเพราะไม่เคยลองค่ะถ้าใส่แล้วเห็นมันหนาไปก็แบ่งที่เหลือใส่ถาดขนาดเล็กอีกทีนะคะเพราะหนาไปก็ม้วนไม่ได้ค่ะ

 

 

2. วอร์มเตาที่อุณหภูมิ 200c ไฟบนล่างค่ะ

3. ร่อนแป้ง ผงฟู 2 ครั้งแล้วทำหลุมตรงกลางไว้ค่ะ

 

 

4. ผสมน้ำตาล เกลือ นมสด น้ำมันพืช ไข่แดงเข้าด้วยกันค่ะ

 

 

5.เทส่วนผสมในข้อ 4 ลงในแป้งที่ทำหลุมไว้ค่ะคนให้เข้ากันแบบเร็วและแรงอย่านานค่ะเดี๋ยวเค้กจะเหนียวเสร็จแล้วพักส่วนของไข่แดงไว้ค่ะ

 

 

6. ตีไข่ขาวกับครีมออฟทาทาร์ให้เป็นฟองละเอียดด้วยความเร็วสูงแล้วทยอยใส่น้ำตาลลงไปค่ะตีด้วยความเร็วสูงไปเรื่อยๆจนตั้งยอดอ่อนค่ะ เมื่อไข่ขาวตั้งยอดอ่อนแล้วลดเหลือความเร็วต่ำอีกสักพักแล้วหยุดตีค่ะ

 

 

 

7. นำส่วนผสมของไข่ขาวที่ตีไว้แบ่งตักเป็นสามส่วนค่ะผสมลงในส่วนผสมของไข่แดงที่พักไว้ทีละส่วนค่ะใช้ตระกร้อมือค่อยๆตะล่อมให้ถึงก้นอ่างนะคะแล้วยกขึ้นมาเขย่าเบาๆให้ส่วนผสมหล่นกลับลงมาในโถทำซ้ำแบบนี้ไปเรื่อยๆค่ะจนส่วนผสมเข้ากันดี อย่าทำแบบใช้ตระกร้อวนๆกวนๆค่ะใช้ตะล่อมเอา(ไม่รู้อธิบายแบบนี้จะนึกภาพออกหรือเปล่า)ทำอย่างเบามือค่ะเดี๋ยวไข่ขาวจะยุบ

 

 

8. เมื่อเข้ากันแล้วก็เทใส่ถาดเลยค่ะกะประมาณถาดละ ½ – 1 ซ.ม. ค่ะเอียงถาดให้ส่วนผสมไหลคลุมไปรอบถาดให้ทั่วค่ะเคาะเบาๆ 1 ทีไล่ฟองอากาศ แล้วเอาเข้าอบเลยค่ะ

 

 

9. เค้กสุกแล้วเอาออกมาผึ่งบนตระแกรงพักเค้กให้เย็นลงค่ะ จากนั้นคว่ำพิมพ์เคาะเค้กออกมาลอกกระดาษรองอบออกแล้วหงายหน้าเค้กกลับขึ้นมาเหมือนเดิมค่ะ ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่านะคะแต่ถ้าทำแบบนี้หน้าเค้กจะไม่ลอกค่ะเพราะหากเราคว่ำหน้าเค้กลงบนตระแกรงตอนเค้กยังร้อนไอน้ำที่ระเหยจะกระทบกับโต๊ะแล้วกลับมาทำให้หน้าเค้กชื้นอ่ะค่ะเวลาม้วนแล้วหน้าลอกหมดเลยแต่ใช้วิธีนี้แล้วไม่ลอกค่ะ แต่ที่สำคัญต้องอบไฟบนให้หน้าเค้กแห้งด้วยนะคะไม่งั้นทำยังไงเค้กก็หน้าลอกอยู่ดีค่ะ

10. ระหว่างรอให้เค้กเย็น เตรียมทำไส้กันดีกว่าค่ะตีวิปปิ้งครีมค่ะวันนี้ใช้วิปปิ้งครีมนมสดแบบ UHT ค่ะดูวิธีตีได้ที่ การตีวิปปิ้งครีมแบบ daily ค่ะ เตรียมสตรอเบอร์รี่ค่ะหั่นเป็นชิ้นเล็กๆจะได้ม้วนง่ายๆค่ะวันนี้ใช้สตรอเบอร์รี่เกาหลีค่ะอร่อยมากไม่เปรี้ยวมากเหมือนของไทยแถมลูกใหญ่น่ากินค่ะ

 

 

11. เค้กเย็นแล้วเริ่มใส่ไส้กันเลยดีกว่า เตรียมผ้าขาวบางปูไว้ค่ะ แล้ววางเค้กลงไปเลย เอาหน้าเค้กสีน้ำตาลคว่ำลงค่ะหงายก้นขาวๆขึ้น ทาวิปปิ้งครีมให้ทั่วแล้ววางสตรอเบอร์รี่เรียงเป็นแถวๆลงไปค่ะจากนั้นก็โป๊ะวิปปิ้งครีมบางๆอีกที

 

 

12. ม้วนโรลกันเลยค่ะดูวีดีโอวิธีม้วนได้ที่ การม้วนแยมโรล ค่ะ

13. ม้วนเรียบร้อยแล้วลองเปิดผ้าให้ดูกันซักหน่อย จากนั้นม้วนผ้ากลับตามเดิมค่ะแล้วพันปลายเหมือนท๊อฟฟี่ค่ะม้วนให้แน่นจัดทรงเค้กให้ดีแล้วเอาแช่ตู้เย็นไว้ค่ะให้โรลเซ็ตตัวซะก่อนที่จะเอาออกมาตัดค่ะตัดเลยเดี๋ยวจะเละ

 

 

14. โรลเย็นแล้วเอาออกมาตัดให้ดูสักชิ้นค่ะ น่าทานมั๊ยคะ

 

 

15. บรรจุใส่กล่องกันเลยค่ะเอาไปฝากญาติๆค่ะหากใช้ถาดขนาด 10×10 จะใส่กล่องใส่แยมโรลได้พอดีค่ะตัดหัวตัดท้ายซะหน่อยเพื่อความสวยงามก็ใส่ลงกล่องได้เต็มพอดีค่ะ

 

 

สั่งซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่