Archive for the ‘เค้กส้ม’ Category

เค้กส้ม

Posted by: admin

กรกฎาคม 11th, 2011 >> เค้กส้ม

เค้กส้ม(ขอยืมสูตรมาจาก Blog แม่สลิ่มนะคะ)

เริ่มกันเลยค่ะด้วยการทำตัวเค้กก่อนแล้วค่อยทำหน้าซอสส้มทีหลังค่ะสูตรนี้เป็นสปันจ์เค้กนะคะ

ส่วนผสมตัวเค้ก
1. แป้งเค้กพัดโบก 100 กรัม
2. ผงฟู 3/4 ช้อนชา
3. น้ำตาลทราย 120 กรัม
4. เกลือ 1/2 ช้อนชา
5. น้ำ 40 กรัม
6. นมข้นจืด 30 กรัม
7. ไข่ไก่ 3 ฟอง (เบอร์ 2)
8. เนยสดละลาย รสเค็ม 70 กรัม
9. สารเสริม SP 10 กรัม
10. กลิ่นส้ม 1 ช้อนชา
11. สีเหลือง 2 หยด (ใช้สีส้มค่ะสีเหลืองไม่มี)

วิธีทำ
1.เตรียมชั่งส่วนผสมทั้งหมดให้พร้อม

ผสมนมข้นจืด สีและกลิ่นเข้าด้วยกัน

2. ร่อนแป้งกับผงฟู 2 ครั้ง พักไว้

3. วอร์มอุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียสค่ะไฟล่างอย่างเดียวค่ะ
4. สูตรนี้ทำเค้กได้ 3 ปอนด์ค่ะใครจำทำเป็นปอนด์ก็ตัดกระดาษรองอบเตรียมวางไว้ที่ก้นพิมพ์ขนาด 3 ปอนด์ค่ะ แต่ว่าวันนี้อยากทำแบบเป็นคัพเค้กแทนค่ะ เบื่อแบบเป็นปอนด์แล้วเอาไว้วันหลังถ้าทำแบบปอนด์จะมาเพิ่มรูปให้ดูนะคะ วันนี้เลยเตรียมพิมพ์จีบอลูมิเนียมกับกระทงกระดาษค่ะ

5. ใส่น้ำตาลทราย เกลือ ไข่ไก่ และน้ำลงไป ในโถผสมค่ะ และเอา SP ปาดที่หัวตะกร้อรอไว้ค่ะ ตีด้วยความเร็วสูง 5 นาทีค่ะแล้วปาดอ่าง

รูปหลังจาก ตี 5 นาทีแล้วส่วนผสมฟูขึ้นมามากเลยค่ะ

6. จากนั้นใส่แป้งที่ร่อนแล้วลงไปครึ่งนึงก่อนค่ะตีด้วยความเร็วต่ำจนไม่เห็นแป้งแล้วก็ใส่แป้งอีกครึ่งนึงลงไปค่ะตีด้วยความเร็วต่ำต่อไปจนไม่เห็นผงแป้งแล้วก็ปาดอ่างซะหน่อยจากนั้นตีต่อด้วยความเร็วปานกลาง 3 นาทีค่ะ

ลืมใส่ตอนใส่แป้งเลยถ่ายได้ตอนใส่แป้งไปหมดแล้ว

7. ระหว่างตีนำเนยเข้าไมโครเวฟเลยค่ะซัก 1 นาที ภาชนะควรมีฝาปิดนะคะเพราะเนยอาจจะเดือดในช่วงท้ายแล้วจะกระเด็นเลอะไมโครเวฟได้ค่ะเสร็จแล้วก็เอาออกมาตั้งรอไว้ค่ะ

8. กลับมาทีตัวเค้กค่ะเมื่อตีครบ 3 นาทีแล้วก็ปาดอ่างค่ะแล้วตีต่อไปอีก 2 นาทีด้วยความเร็วปานกลางเหมือนเดิมครบแล้วก็หยุดปาดอ่างอีกครั้ง
9. จากนั้นลดลงมาตีด้วยความต่ำใส่นมข้นจืด สี และกลิ่นที่ผสมไว้ลงไปค่ะตีต่อไปจนส่วนผสมเข้ากัน
10. จากนั้นลองใช้นิ้วจุ่มเนยที่ละลายไว้ดูค่ะต้องไม่ร้อนไม่เย็นเกินไปทยอยใส่ลงไปเป็นสายเล็กๆจนเนยหมดใช้ความเร็วต่ำอยู่นะคะตีสักพักจนส่วนผสมเนียนเข้ากันดีไม่มีสีของเนยแล้วก็หยุดค่ะ

11. ปาดอ่างอีกครั้งให้ถึงก้นอ่างเลยนะคะ เช็คให้แน่ใจว่าไม่มีเนยหลงอยู่ไม่งั้นจะเป็นไตค่ะ เค้กสปันจ์สำคัญที่การปาดอ่างหากปาดจนแน่ใจว่าไม่มีเนยเหลือแล้วก็สบายใจได้ค่ะว่าเค้กจะไม่เป็นไตแน่นอน

12. เทเค้กใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ค่ะ เคาะก้นพิมพ์เบา ๆ เพื่อไล่ฟองอากาศ แล้วเอาใส่เตาเลยค่ะ อบด้วยไฟล่างอย่างเดียว อุณหภูมิ 180 องศา หากใส่ถ้วยกระดาษไม่ต้องใส่เยอะนะคะประมาณแค่เกือบๆ 2/3 ถ้วยค่ะถ้าใส่เยอะจะไม่มีที่ให้ใส่ซอสส้มค่ะหน้าอาจไหลเลอะกระทงกระดาษได้

13. สังเกตว่าหน้าเค้กเริ่มตึงๆแล้วลองใช้ไม้จิ้มฟันเช็คดูค่ะหากไม่ติดเศษไม้มาแสดงว่าสุกแล้วให้เปลี่ยนเป็นไฟบนล่างอบต่อไปจนเค้กสีสวยก็ปิดเตาได้ค่ะ
14. เอาเค้กออกมาแล้วก็เคาะบนโต๊ะ  1 ทีค่ะ จากนั้นก็ผึ่งบนตระแกรงให้เย็น จากประสบการณ์ที่ทำมาแยกเป็น 2 แบบนะคะ หากอบด้วยพิมพ์เค้กปอนด์ให้วางทั้งพิมพ์ไว้บนตระแกรงปล่อยให้พิมพ์อุ่นลงกว่าเดิมนิดหน่อยแล้วค่อยคว่ำเค้กลงบนตระแกรงดึงกระดาษรองอบออกและตั้งทิ้งไว้อย่างนั้นจนเย็นค่ะ หากทำเค้กใส่กระทงกระดาษให้เอาเค้กออกมาตั้งไว้บนตระแกรงทั้งพิมพ์จีบจนเค้กเย็นค่ะแล้วค่อยเอาออกจากพิมพ์จีบค่ะถ้ามีพัดลมเป่าจะดีมากค่ะไล่ความชื้นออกไปหากเค้กชื้นมากเค้กอาจจะล่อนออกจากกระดาษได้ค่ะแต่ที่สำคัญยังไงก็ต้องอบเค้กให้สุกแห้งดีนะคะเพราะถ้าเค้กไม่สุกดีแล้วทำยังไงมันก็ล่อนออกจากกระดาษค่ะ

ตัวเค้กเรียบร้อยแล้วเรามาทำซอสส้มกันต่อค่ะ

ส่วนผสมหน้าซอสส้ม

น้ำเปล่า300 กรัม

น้ำส้มซันควิกเข้มข้น50 กรัม

น้ำตาลทราย120 กรัม

แป้งกวนไส้25 กรัม

เนยสด20 กรัม

สีส้ม 1-2 หยดตามความเหมาะสม

วิธีทำ

1. ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในหม้อยกเว้นเนยค่ะ เริ่มจากน้ำตาลและแป้งกวนไส้ก่อนค่ะคนให้เข้ากันก่อนแล้วค่อยตามด้วยน้ำส้มและน้ำค่ะทำแบบนี้จะทำให้ส่วนผสมเข้ากันง่ายกว่าเททั้งหมดลงไปพร้อมกันค่ะทำแบบนั้นแป้งอาจจะไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการละลายเข้ากันเท่าที่ควร

2. นำไปตั้งไฟกลางค่อนไปทางอ่อนคนไปเรื่อยๆค่ะ

3. คนจนส่วนผสมเริ่มข้นก็ใส่เนยลงไปแล้วปิดไฟค่ะคนจนเนยละลายก็ได้หน้าซอสส้มแล้วค่ะง่ายมากๆ 

YouTube Preview Image

 นี่เป็นวีดีโอให้เห็นว่าซอสส้มควรจะข้นแค่ไหนนะคะ

ได้ส่วนประกอบตัวเค้กและหน้าเค้กแล้วเรามาประกอบร่างกันค่ะ

หากทำใส่ถ้วยกระดาษให้คนหน้าซอสให้อุ่นๆลงหน่อยแล้วราดลงบนเค้กเลยค่ะตกแต่งตามชอบวันนี้มีส้มในน้ำเชื่อมเลยเอามาแต่งหน้าเค้กซะหน่อยราดซอสส้มปิดบนเนื้อส้มด้วย เนื้อส้มจะได้ไม่แห้งเหี่ยว

 

 

หากทำใส่พิมพ์ปอนด์ให้สไลด์เป็นชั้นๆตามต้องการนำชั้นแรกไปวางบนตระแกรงที่รองด้านล่างไว้ด้วยถาดเพื่อให้ซอสส้มที่ไหลลงไปไม่เลอะโต๊ะค่ะรอให้หน้าอยู่ตัวนิดนึงก็วางชั้นต่อๆไปจนหมดถึงชั้นสุดท้ายก็เทซอสที่เหลือลงไปเอียงไปมานิดหน่อยให้หน้าไหลคลุมด้านข้างเค้กตั้งทิ้งไว้ให้เย็นก็ได้เค้กส้มแสนอร่อยแล้วค่ะรูปเค้กแบบปอนด์จะเอามาให้ดูเร็วๆนี้นะคะ นำเค้กเข้าตู้เย็นให้เค้กเซ็ตตัวก่อนแล้วค่อยนำมาตัดแบ่งนะคะ

สั่งซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่