Archive for the ‘ทับทิมกรอบ’ Category

ทับทิมกรอบ

Posted by: admin

มิถุนายน 25th, 2011 >> ทับทิมกรอบ

ทับทิมกรอบ

 

ส่วนผสม

แห้วต้มสุก(ใช้แห้วกระป๋องเพราะหาซื้อง่ายดีค่ะ)

แป้งมัน

น้ำตาล

กะทิ(ใช้กะทิอบควันเทียนชาวเกาะซึ่งมีกลิ่นหอมอ่อนๆมาให้แล้วหอมอร่อยสะดวกค่ะ)

สีผสมอาหาร

วิธีทำ

1. เตรียมส่วนผสมให้พร้อมค่ะวันนี้ใช้แห้วกระป๋องและกะทิอบควันเทียนเพราะหาง่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปค่ะ

2. หั่นแห้วเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กใหญ่ตามต้องการค่ะ

3. ใส่แห้วที่หั่นแล้วลงในถ้วยเทน้ำลงไปจนท่วมแห้วแล้วหยดสีผสมอาการลงไปทีละหยดจนได้สีที่เข้มตามต้องการ วันนี้อยากแหวกแนวกินหลายๆสีเลยแบ่งใส่หลายถ้วยเพื่อที่จะได้หลายสีค่ะระวังสีเข้มไปจะดูไม่น่ากินนะคะพักไว้ค่ะประมาณ 10 นาที สีที่เห็นอาจไม่เป็นอย่างที่คิดควรจะให้เข้มกว่าปกตินิดหน่อยเพราะแห้วไม่ได้ดูดสีได้ทั้งหมดค่ะแค่บางส่วนถ้าจะให้ชัวร์ก็คอยหยิบขึ้นมาดูสีติดพอแล้วก็รีบเทน้ำออกค่ะ

4. ระหว่างพักเรามาเตรียมส่วนอื่นกันต่อเริ่มจากน้ำเชื่อมเจือจางสำหรับแช่ทับทิมกรอบไม่ให้ติดกันค่ะใส่น้ำและน้ำตาลลงในหม้อตั้งไฟจนเดือด น้ำตัวนี้ไม่ต้องคนจนเหนียวข้นก็ได้ค่ะแค่เอาไว้แช่ไม่ให้ตัวทับทิมกรอบติดกันเท่านั้นเองค่ะเดือดแล้วก็ปิดเตาตั้งพักไว้ให้เย็น

5. มาทำกะทิกันต่อใครจะใช้กะทิอะไรก็แล้วแต่สะดวกค่ะพอดีมีกะทิอบควันเทียนอยู่เลยทุ่นเวลาไปเยอะเพราะปรุงมาหอมเรียบร้อยแค่เอาตั้งไฟให้เดือดแล้วเติมเกลือลงไปหน่อยก็เรียบร้อยพักไว้ให้เย็นเช่นกัน

6. เตรียมหม้อใบสูงใส่น้ำลงไปเกินครึ่งหม้อมาหน่อยตั้งไฟให้เดือดรอไว้ค่ะ จากนั้นเตรียมภาชนะอีกใบใส่น้ำสะอาดใส่น้ำแข็งลงไปเพื่อให้เป็นน้ำเย็นค่ะเวลาทับทิมกรอบสุกแล้วจะได้ตักใส่ในภาชนะใบนี้เพื่อหยุดความร้อนไว้ไม่งั้นแป้งจะล่อนออกจากแห้วค่ะ

7. กลับมาที่ตัวทับทิมหลังจากแช่จนสีติดแล้วก็เทน้ำออกค่ะ เทแป้งมันลงในชามอีกใบแล้วใส่แห้วที่เทน้ำออกแล้วตามลงไปคลุกให้แป้งติดคลุมแห้วค่ะ จากนั้นก็ตักแห้วที่คุกแป้งแล้วลงในกระชอนเพื่อร่อนแป้งส่วนเกินออกไป พักไว้สักพักนึงให้แป้งซึมน้ำแล้วเอาลงคลุกแป้งอีกครั้งค่ะสรุปว่าคลุกแป้ง  2 รอบ

8. หลังจากคลุกแป้งแล้วให้ นำไปใส่ในหม้อที่น้ำเดือดแล้วลดไฟลงอย่าปล่อยให้น้ำเดือดพล่าน ต้มไปเรื่อยๆจนตัวทับทิมกรอบเริ่มลอยขึ้นมาค่ะแสดงว่าสุกแล้วก็ช้อนตัวที่ลอยขึ้นมาใส่ในน้ำเย็นที่เตรียมไว้ทำแบบนี้ไปจนหมดค่ะ ถ้าคลุกแป้งแล้วให้ใส่หม้อเลยนะคะอย่าทิ้งไว้นานค่ะถ้าจะทำเยอะให้แบ่งทำหลายๆครั้งค่ะ

9. เมื่อแช่น้ำจนทับทิมกรอบหายร้อนแล้วก็ช้อนขึ้นมาแต่ตัวทับทิมค่ะแล้วเทน้ำเชื่อมเจือจางที่ทำไว้ตั้งแต่แรกลงไปเพื่อไม่ให้ตัวทับทิมติดกันค่ะ

10. คราวนี้กลับมาทำน้ำเชื่อมเข้มข้นอีกครั้งค่ะใส่น้ำตาลและน้ำอัตราส่วน 1:1 หรือ 1:1½ หากต้องการน้ำเชื่อมที่ไม่ข้นมาก ตั้งไฟคนจนน้ำตาลเริ่มละลายเหนียวข้นก็ได้น้ำเชื่อมแล้วค่ะเดี๋ยวนี้แม้แต่น้ำเชื่อมสำเร็จรูปยังมีขายใครไม่อยากเสียเวลาก็ซื้อมาใช้ได้เลยค่ะ

11. เรียบร้อยครบทั้ง 3 ส่วน คือตัวทับทิม น้ำเชื่อมและกะทิ ใครจะใส่ผลไม้เพิ่มเช่นขนุนก็ดูน่ากินดีนะคะเพิ่มสีสันให้ขนมได้อีก 1 สี

12. ตักใส่ถ้วยพร้อมเสริฟค่ะใส่น้ำแข็งบดลงไปหน่อยอร่อยชื่นใจค่ะ

 

สั่งซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่