Archive for the ‘ขนมโมจิ(นครสวรรค์)’ Category

ขนมโมจิ(นครสวรรค์)

Posted by: admin

กรกฎาคม 31st, 2011 >> ขนมโมจิ(นครสวรรค์)

ขนมโมจิ

เรามาลองทำขนมโมจิกันดีกว่านะคะเผื่อใครนึกอยากกินโมจินครสวรรค์แต่ไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหนก็ลองทำกินเองไปพลางๆก่อนค่ะสูตรนี้รสชาติใช้ได้เลยค่ะ

เริ่มจากตัวไส้ถั่วไข่เค็มก่อนนะคะ

ถั่วเขียวซีกนึ่งบดละเอียด125 กรัม

เกลือ ½ ช้อนชา

น้ำตาลทราย63 กรัม

น้ำมันพืช 1 ½ ช้อนโต๊ะ

สูตรนี้จะทำไส้ได้พอดีกับแป้งนะคะได้ประมาณ 30-40 ลูกค่ะแล้วแต่ด้วยว่าปั้นขนาดเล็กหรือใหญ่

ขั้นตอนการทำ

1.แช่ถั่วเขียวในน้ำอุ่น 2-3 ชั่วโมงจนถั่วอุ้มน้ำเต็มที่นำไปนึ่งโดยใส่ผ้าขาวบางจนถั่วสุกนิ่มแล้วนำมาปั่นละเอียด

2.นำถั่วที่ละเอียดแล้วใส่ในกระทะตั้งไฟตามด้วยเกลือน้ำตาล คนจนน้ำตาลละลายและเข้ากันดีกับถั่วจึงใส่น้ำมันพืชลงไปกวนจนแห้งก็ใช้ได้ค่ะปิดเตาพักไว้ให้เย็น

3.ถั่วเย็นแล้วเราก็มาปั้นกันค่ะ วันนี้ใส่ไข่แดงเค็มด้วยจะได้อร่อยหวานๆมันๆ หั่นไข่แดงเค็มรอไว้ค่ะ จากนั้นก็หยิบถั่วขึ้นมาแผ่นิดหน่อยแล้ววางไข่แดงเค็มไว้ตรงกลางและใช้ถั่วหุ้มให้มิดคลึงถั่วให้กลมๆใส่ภาชนะไว้ค่ะเสร็จแล้วจะอบควันเทียนซะหน่อยจะได้หอมๆ

มาต่อที่ตัวแป้งค่ะพอดีลดเหลือครึ่งสูตรค่ะถ้าเต็มสูตรจะได้ปริมาณเยอะเกินเลยจะเห็นว่าใส่ไข่แค่ครึ่งฟองใครจะทำเต็มสูตรก็คูณ 2 ไปค่ะแต่ไส้ก็ต้องคูณ 2 ไปด้วยนะคะจะได้พอดีกัน

ส่วนผสม

แป้งเค้ก200 กรัม

นมข้นหวาน180 กรัม

เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา

ไข่ไก่ ½ ฟอง ตีให้ฟู

เนยสด25 กรัม

แป้งสำหรับทำนวลนิดหน่อย (ต้องเป็นแป้งชนิดเดียวกับตัวขนมนะคะ)

ขั้นตอนการทำ

1.เตรียมส่วนผสมให้เรียบร้อย

2..ร่อนแป้ง 1 ครั้งพักไว้

3.ใส่นมข้น ไข่ไก่ เบคกิ้งโซดา เนย ลงในโถผสมคนให้เข้ากัน

4.ตามด้วยแป้งใช้พายคนให้เข้ากันไม่เหลือแป้งให้เห็น ตอนนี้แป้งอาจจะยังเละๆไม่สามารถปั้นได้เพราะจะติดมือมาก ให้เอาไปแช่ตู้เย็นสัก 10 นาทีค่ะ

5. 10 นาทีผ่านไปเอาออกมาจากตู้เย็นมาปั้นกันค่ะ บางคนอาจจะชั่งเพื่อให้ได้น้ำหนักแต่ละลูกเท่ากันหรือไม่ก็คลึงเป็นแผ่นบางๆแล้วตัดเป็นสี่เหลี่ยมให้ขนาดเท่ากัน แต่เมื่อความขี้เกียจมาเยือนก็เลยกะเอาค่ะดึงมาทีละนิดให้พอหุ้มแป้งได้ชอบแป้งหนาบางกะกันเอาเองค่ะเอาให้หุ้มไส้ได้พอ เป็นใช้ได้ค่ะระหว่างปั้นเอาแป้งนวลโรยมือด้วยค่ะกันแป้งติดมือ คลึงขนมให้กลมๆเนียนๆวางบนถาดอบที่รองกระดาษไว้ค่ะอาจใช้ผลไม้เชื่อมวางแต่งบนหน้าหน่อยให้สวยงามกดให้แบนตามชอบ วันนี้มีไข่แดงเค็มเยอะเลยเอามาใส่บนหน้าด้วยซะเลยเลียนแบบซาลาเปา ระหว่างปั้นอย่าลืมไปวอร์มเตาไว้ที่อุณหภูมิ180 องศาไฟบนล่างค่ะจะได้ไม่เสียเวลา

6.ปั้นเสร็จเรียบร้อยเตาได้อุณหภูมิที่ต้องการแล้วก็พร้อมเอาขนมเข้าเตาเลยค่ะ รอไปจนกว่าสีจะเข้มนิดๆลองเอาออกมาจับดูแล้วใม่นิ่มเปลือกจะแข็งๆแสดงว่าสุกแล้วค่ะเอาออกวางพักไว้บนตระแกรง ตอนออกจากเตาใหม่ๆขนมจะแข็งค่ะไม่ต้องตกใจทิ้งไว้สัก 1-2 ชั่วโมงมันจะนิ่มใครจะเอาอบควันเทียนตอนอบเสร็จอีกก็ได้ค่ะหอมดี แค่นี้ก็ได้โมจิไว้กินแล้วค่ะไม่ต้องไปหาซื้อไกลเลย ใครชอบไส้อื่นก็หาสูตรเอานะคะดัดแปลงให้เป็นไส้ที่เราชอบได้ค่ะ

สั่งซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่