Archive for the ‘ปุยฝ้ายนมสด’ Category

ปุยฝ้ายนมสด

Posted by: admin

สิงหาคม 7th, 2011 >> ปุยฝ้ายนมสด

ปุยฝ้ายนมสด (ขอยืมสูตรมาจากคุณ wee_nong ใน bloggang pantip นะคะ)

สูตรนี้ทำได้ 20 ชิ้นค่ะ

ส่วนผสม

แป้งพัดโบก220 กรัม

ผงฟู 1 ช้อนชา

ไข่ไก่ 1 ฟอง (ใช้เบอร์ 2 ค่ะ)

เอสพี  20 กรัม

น้ำเปล่า ½ ถ้วย

น้ำตาลทราย180 กรัม

นมข้นหวาน 2 ช้อนโต๊ะ(ไม่เคยใส่เลยค่ะกลัวขนมหวานเกินไป)

น้ำมะนาว 2 ช้อนชา

นมสด ½ ถ้วย(ขอแปลงสูตรนิดหน่อยใส่ไป ¾ ถ้วยเลยค่ะ)

กลิ่นมะลิ ¼ ช้อนชา

สีผสมอาหารตามชอบ

 

วิธีทำ

1.ร่อนแป้งกับผงฟูเข้าด้วยกัน 2 ครั้งค่ะ

2. เทน้ำลงในโถผสมเอาเอสพีปาดหัวตระกร้อรอไว้เลยค่ะ

3. ผสมนมกับกลิ่นมะลิและน้ำมะนาวเข้าด้วยกัน

4. ตอกไข่ใส่ชามตีให้ไข่แดงกับขาวพอเข้ากัน

5. ตวงน้ำตาลทรายรอไว้

6. เตรียมพิมพ์จีบและกระทงกระดาษที่จะใช้ไว้ให้เรียบร้อยค่ะ

7. ทุกอย่างพร้อมมาเริ่มกันเลยค่ะ ตีเอสพีกับน้ำเปล่าประมาณ 3 นาทีจนขึ้นฟูขาว แล้วทยอยใส่น้ำตาลทรายลงไปทีละน้อยจนหมดตามด้วยไข่ไก่และตีต่อด้วยความเร็วสูงประมาณ 5 นาทีจนส่วนผสมขึ้นฟู

8. แบ่งแป้งเป็นสามส่วนทยอยใส่แป้งลงไปทีละส่วนสลับกับนม ใช้ตระกร้อมือหรือพายยางตะล่อมส่วนผสมให้แค่พอเข้ากันสลับไปเรื่อยๆจนหมด หากใส่แป้งไปทีเดียวแล้วตีแป้งจะฟุ้งได้ค่ะเลยใช้วิธีตะล่อมเองก่อน

9.เมื่อหมดแป้งแล้วก็ตีต่อด้วยความเร็วต่ำ 2 นาทีก็จะได้ส่วนผสมขนมปุยฝ้ายสีขาวค่ะใครอยากแบ่งหลายๆสีก็แบ่งออกมาใส่ภาชนะอีกใบแล้วหยดสีลงไปค่ะ ระวังเรื่องสีด้วยนะคะแค่พอเห็นว่าเป็นสีอะไรก็พอค่ะอ่อนๆไม่ต้องเข้มมากเพราะเมื่อขนมสุกแล้วสีจะเข้มกว่าที่เรามองเห็นหลายเท่าค่ะ ไม่ได้ถ่ายรูปตอนผสมสีไว้ค่ะเพราะมือเลอะมากๆเลยไม่ได้หยิบกล้องมาถ่ายเลย

10.พักตรงส่วนผสมไว้สักแป๊บหันมาเตรียมหม้อนึ่งค่ะใส่น้ำประมาณ 3/4 ของหม้อนึ่ง และนำไปตั้งไฟแรงต้มรอไว้ค่ะ

11. ผสมสีเรียบร้อยก็ตักใส่กระทงกระดาษที่เตรียมไว้เลยค่ะ ตักให้เกือบๆเต็มเลยนะคะขนมออกมาจะได้ดูฟูเต็มถ้วยค่ะสูตรนี้จะตักได้ประมาณ 20 ถ้วยค่ะทำมาหลายครั้งแล้วยังไงก็ได้ 20 ถ้วย(3219)

** เทคนิคนิดหน่อยตอนตักใส่ถ้วยนะคะจากประสบการณ์ที่ลองทำมาหลายครั้งพยายามอย่าให้มีรอยต่อค่ะ หากเราใช้ช้อนตักลงถ้วย 2 ครั้งส่วนผสมตัวนี้จะข้นมากอาจจะเห็นรอยต่อของช้อนที่ 1 กับ 2 เป็นชั้นๆดังนั้นให้พยายามลบรอยต่อพวกนี้และปาดให้เรียบที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะเพราะเท่าที่ทำมาหากเราไม่ปาดลบรอยต่อนั้น ขนมจะแยกตามรอยต่อนั้นค่ะทำให้เห็นเป็นแฉกไม่สวยเดี๋ยวมีรูปตอนอบเสร็จแล้วจะชี้ให้ดูค่ะว่ามันจะแยกออกมาไม่สวยยังไง เมื่อปาดเรียบแล้วให้ใช้ไม้จิ้มฟันจุ่มน้ำมะนาวกรีดเป็นรอยแฉกตามต้องการส่วนใหญ่จะขีดกากบาดเอาค่ะขนมจะได้ออกมาเป็นสี่แฉกสวยงาม (แต่เคยลองไม่จุ่มน้ำมะนาวแต่ใช้ไม้จิ้มฟันกากบาทลงไปเลยมันก็แตกสวยนะคะ)

12. วิ่งไปดูน้ำในหม้อนึ่งกันค่ะ น้ำต้องเดือดพล่านเลยค่ะ ถ้าน้ำเดือดพล่านแล้วใส่ขนมลงไปนึ่งแล้วปิดฝาเลยค่ะจากนั้นลดลงเป็นไฟอ่อนแล้วนึ่งต่อประมาณ 15 นาทีจับเวลาไว้ก็ได้ค่ะหากหม้อนึ่งใครมีฝาใสจะมองเห็นว่าขนมจะเริ่มฟูหน้าแตกออกมาสวยงามค่ะ

** เทคนิคสำคัญน้ำต้องเดือดพล่านค่ะก่อนจะเอาขนมลงไปนึ่งแต่ละครั้งแล้วรีบลดไฟลงอ่อนค่ะ หากใครนึ่งหลายรอบให้เอาขนมรอบแรกออกมาก่อนแล้วเพิ่มเป็นไฟแรงให้น้ำเดือดพล่านอีกครั้งค่อยใส่ขนมชุดถัดไปค่ะแล้วลดไฟลงอ่อนทำสลับแบบนี้ไปเรื่อยๆจนหมดค่ะรับรองว่าขนมจะแตกฟูทุกชิ้นค่ะ

13. รีบเอาขนมที่นึ่งแล้วออกจากพิมพ์วางบนตระแกรงผึ่งไว้ให้เย็นค่ะ ไม่งั้นถ้าทิ้งไว้ในพิมพ์นานก้นจะชื้นได้ค่ะ แค่นี้ก็ได้ขนมปุยฝ้ายหอมอร่อยหลากสีสันแล้วค่ะ เอาใส่กล่องพลาสติกใสไปฝากคนอื่นก็ดูสวยดีนะคะ(แอบเลียนแบบขนมยี่ห้อดังแต่ทำเองได้แถมไม่ต้องจ่ายแพงด้วยค่ะ)

จากรูปด้านล่างดูขนมชิ้นที่อยู่แถวบนสุดด้านขวามือสีขาวนะคะขนมมันจะแตกออกมาสองแฉกแบบนั้นค่ะหากไม่กลบรอยต่อของส่วนผสมก่อนนำไปนึ่งไม่แยกออกเป็นแฉกเหมือนชิ้นอื่นๆ

สั่งซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่