Archive for the ‘คุ๊กกี้หมีน้อย’ Category

คุ๊กกี้หมีน้อย

Posted by: admin

กันยายน 18th, 2011 >> คุ๊กกี้หมีน้อย

คุ๊กกี้หมีน้อย (ขอยืมสูตรคุกกี้เนยมาจากเจ๊หลี เว็บ Pantip นะคะ)

ส่วนผสม

แป้งบัวแดง250 กรัม

ผงฟู  3/4  ช้อนชา

เบคกิ้งโซดา 1/2 ช้อนชา

เนยสดเย็นๆ 125 กรัม(เจ๊หลีใช้เนยสด50 กรัมมาการีน75 กรัมแต่เพื่อความหอมอร่อยเลยใช้เนยสดทั้งหมดค่ะ)

น้ำตาลไอซิ่ง125 กรัม

ไข่ไก่ 1 ฟอง

กลิ่นวนิลา 1 ½ ช้อนชา

วิธีทำ

1. ร่อนแป้ง ผงฟู เบคกิ้งโซดาเข้าด้วยกัน

2. เตรียมถาดปูกระดาษรองอบไว้

3. วอร์มเตาอุณหภูมิ 180c ไฟบนล่าง วางตะแกรงรองไว้ที่ชั้นกลาง(อันนี้แล้วแต่เตาด้วยนะคะเตาบางคนไฟบนแรงก็ควรวางไว้ชั้นล่างค่ะ ศึกษาเตาแต่ละคนเอาเองค่ะ)

4. เริ่มจากตีเนยให้กระจายตัวค่ะ 

5. ทยอยใส่น้ำตาลลงไปตีด้วยความเร็วกลางอย่าใส่ทีละเยอะมากค่ะเดี๋ยวน้ำตาลฟุ้งทยอยใส่ทีละน้อย

6. ตีต่อจนขึ้นฟูขาวใครเนยทำท่าจะเหลวเอาเข้าตู้เย็นสักพักนะคะแล้วเอามาตีต่อเนยจะขึ้นฟูง่ายขึ้นมากๆค่ะ(เคยบอกไปหลายๆครั้งแล้วว่าเวลาตีเนยให้ฟูไม่ว่าจะทำขนมอะไรก็ตามให้ตีไปซักพักแล้วเอาเข้าตู้เย็นค่ะเนยจะขึ้นฟูง่ายใช้เวลาไม่นานค่ะ)

7. เนยฟูแล้วก็ใส่ไข่ไก่และกลิ่นวนิลาลงไปเทลงเป็นสายทีละน้อยนะคะตีความเร็วกลางเหมือนเดิม

8. เข้ากันดีแล้วก็เปลี่ยนเป็นความเร็วต่ำทยอยใส่แป้งลงไประวังแป้งฟุ้งด้วยนะคะ ทยอยใส่จนแป้งหมดแล้วหยุดเลยค่ะอย่านานเดี๋ยวคุกกี้จะแข็ง หากยังไม่เข้ากันใช้พายยางช่วยตะล่อมให้เข้ากันอีกทีค่ะ

9. เสร็จแล้วเอาออกมาปั้นเลยค่ะ ปั้นเป็นก้อนกลมใหญ่ 1 ก้อนและก้อนกลมเล็กเท่าๆกัน 2 ก้อน วางก้อนใหญ่ไว้ตรงกลางค่ะเป็นหน้าของหมีส่วนก่อนเล็กเอาไปวางด้านข้างค่อนไปทางด้านบนเพื่อเป็นหูของหมี จากนั้นนำไม้ไอติมใส่เข้าไปตรงส่วนหน้าด้านล่างของหมีค่ะ และกดให้แบนลงนิดหน่อยให้หน้ากะหูติดกันจะได้ไม่หลุดง่ายๆ พอดีลืมถ่ายรูปเลยไม่มีรูปให้ดูเลยค่ะ เอาเข้าอบค่ะคุกกี้จะอันใหญ่ขึ้นมากนะคะพยายามวางให้ห่างๆกันไว้ค่ะ

10. สุกแล้วก็เอาออกมาวางผึ่งบนตระแกรงให้เย็น แล้วเอาข้าอบอีกรอบค่ะคุ๊กกี้จะได้กรอบนาน

11. อบออกมาแล้วเราก็มาแต่งหน้ากันค่ะ เตรียมช๊อคโกแลต m&m เพื่อใช้ทำตากับจมูก หากใครมีไอซิ่งสำหรับแต่งหน้าเค้กแบบหลอดแล้วก็เอามาบีบเพื่อเป็นกาวสำหรับแปะให้ติดกับตัวคุกกี้ หากใครไม่มีทำเองโดยใช้ไข่ขาว 1 ฟอง(เบอร์ 2)  ตีกับครีมออฟทาทาร์ ¼ ช้อนชาให้ขึ้นฟู ทยอยใส่ไอซิ่ง 200 กรัมลงไปตีต่อไปซักพักจนเข้ากันดีเป็นเงา แบ่งมาผสมสีตามชอบ แค่นี้ก็ได้ไอซิ่งสำหรับแต่งหน้าคุกกี้ค่ะ นำไอซิ่งที่ได้บีบเป็นจุด 3 จุดแล้วนำช๊อคโกแลตมาวางเพื่อทำเป็นตากับจมูกและใช้ไอซิ่งวาดเป็นปากตามจินตนาการค่ะ ใครไม่มีช็อกโกแลต m&m ก็ใช้ไอซิ่งที่ทำไว้วาดตาจมูกปากเอาเองเลยก็ได้ค่ะ

 

 

12. เสร็จแล้วบรรจุใส่ถุงแก้วเตรียมแจกเด็กๆค่ะ

 

เหลือนิดหน่อยเลยเอามาใส่กระบอกกดทำลายค่ะ ผึ่งเย็นแล้วก็ใส่ถ้วยฝาโดมไว้เตรียมแจก

 

สั่งซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่