Archive for the ‘วุ้นกะทิมะพร้าวอ่อน’ Category

วุ้นกะทิมะพร้าวอ่อน

Posted by: admin

พฤศจิกายน 1st, 2011 >> วุ้นกะทิมะพร้าวอ่อน

วุ้นกะทิมะพร้าวอ่อน(ใช้สูตรจากรายการแม่หลิ่ม-แม่แก้วค่ะ)
หนีน้ำท่วมมาอยู่ต่างจังหวัดคันไม้คันมืออยากจะทำขนมแต่ไม่มีเตาอบเลยขอทำเป็นขนมไทยง่ายๆไม่ต้องใช้เตาอบแล้วกันนะคะ

ส่วนผสม

วุ้นผง 1+1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะพร้าวอ่อน 500 กรัม
ใบเตย 3-4 ใบ
น้ำตาลทราย 200 กรัม
กะทิกล่อง (250 ซีซี) 2 กล่อง
เกลือ 1+1/4 ช้อนชา
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ
เนื้อมะพร้าวอ่อน 2-3 ลูก
พิมพ์สำหรับใส่วุ้น ตามชอบ

วิธีทำ
1. เฉาะมะพร้าวแยกน้ำและเนื่อออกจากกัน ส่วนของน้ำมะพร้าวให้ใช้กระชอนกรองเศษผงออกแล้วพักไว้ส่วนของเนื้อมะพร้าวให้ขูดออกและหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆหรือเป็นเส้นๆตามใจชอบ

2. เตรียมส่วนผสมของกะทิโดยเตรียมหม้อ 1 ใบใส่กะทิ แป้งข้าวโพด เกลือ(ผสมแป้งข้าวโพดกับเกลือให้เข้ากันก่อนเทลงในกะทิจะทำให้แป้งไม่จับตัวเป็นก้อนและผสมเข้ากับกะทิได้ง่ายขึ้น) คนให้เข้ากันจนแป้งไม่เป็นเม็ดนำขึ้นตั้งไฟปานกลางจนเดือดก็ปิดเตาได้เลยค่ะไม่ต้องเดือดนาน พักส่วนนี้ไว้ก่อน

3. ส่วนของน้ำมะพร้าวเอาใส่ในหม้ออีกใบที่ขนาดใหญ่กว่าใบแรกหน่อยเพราะตอนท้ายต้องเอาส่วนของกะทิเทลงไปผสมรวมกันค่ะ ใส่วุ้นและใบเตยตามลงไปวันนี้ไม่มีใบเตยเลยไม่ได้ใส่ค่ะใครมีก็ใส่ลงไปค่ะขนมจะได้หอมขึ้นอีก

4. นำไปตั้งไฟแรงจนเดือดเป็นฟองเล็กๆลองใช้ทัพพีตักดูจนกระทั่งไม่มีเกล็ดวุ้นเหลืออยู่ก็ใช้ได้ค่ะ ตามด้วยน้ำตาลทรายแนะนำให้อย่าใส่หมดค่ะใส่ไปซักครึ่งนึงก่อนตอนท้ายหากรวมกับกะทิแล้วชิมดูหากไม่หวานค่อยใส่เพิ่มอีกทีค่ะลองทำตามสูตรแล้วหวานเกินค่ะสำหรับคนไม่กินหวาน

5. ตั้งไฟต่อจนเดือดตักใบเตยออกใส่เนื้อมะพร้าวลงไปรอจนเดือดอ่อนๆอีกครั้งหรี่ไฟลงเทกะทิส่วนแรกที่ทำไว้ลงไปรอจนเดือดอ่อนๆอีกครั้งก็ปิดไฟยกลงจากเตาได้เลยค่ะ

6. เตรียมพิมพ์วันนี้ลองใช้พิมพ์วุ้นสแตนเลสรูปสัตว์ดูค่ะที่เหลือก็ใส่ในพิมพ์จีบ 3219 เมื่อเทลงพิมพ์แล้วรอให้วุ้นเย็นลงก่อนแล้วจึงเข้าตู้เย็นค่ะวุ้นยังร้อนอยู่เข้าตู้เย็นเลยตู้เย็นจะทำงานหนักค่ะเปลืองไฟแถมตู้เย็นจะเสียเอาด้วย
7. วุ้นเซ็ตตัวดีแล้วก็แกะออกจากพิมพ์ค่ะพร้อมเสริฟค่ะ

หากทำตามสูตรทุกอย่างขนมจะออกมาไม่กรอบเหมือนที่เค้าขายกันน่ะค่ะรสชาติอร่อยมากแต่มันยังขาดความกรุบกรอบไปหน่อยไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร เดาว่าอาจจะเพราะใส่กะทิเยอะไปหรือเปล่าหากใครลองทำแบบลดกะทิลงแล้วใส่น้ำเปล่าไปแทนให้ครบส่วนขนมอาจจะกรอบกว่านี้นะคะลองดูค่ะ

 

สั่งซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่