เค้กกล้วยหอม

Posted by: admin

เมษายน 30th, 2011 >> เค้กกล้วยหอม

เค้กกล้วยหอม (ขอยืมสูตรจากคุณ beebie ใน BloggangPantip นะคะ)

 

 

 

 

ส่วนผสม
แป้งเค้ก 200 กรัม (พัดโบก)
ไข่ไก่ 3 ฟอง
ผงฟู 1 1/2 ช้อนชา
เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
น้ำมันพืช 1 ถ้วยตวง (วันนี้ใช้น้ำมันรำข้าวค่ะ)
น้ำตาลทราย 180 กรัม
กล้วยหอมสุกบด 200 กรัม (ยิ่งกล้วยงอมๆเท่าไหร่กลิ่นยิ่งแรงค่ะเหมาะกับการทำเค้กกล้วยหอม)
น้ำมะนาว 1 ช้อนชา

 

วิธีทำ

1. เตรียมส่วนผสมทุกอย่างให้พร้อม บดกล้วยรอไว้ค่ะใครจะใช้เบลนเดอร์บดก็ได้หรือถ้าขี้เกียจออกแรงเข้าเครื่องปั่นเลยค่ะตามด้วยน้ำมะนาว

 

 

 

2 .ร่อนแป้ง ผงฟู เบคกิ้งโซดา 2 ครั้งพักไว้ค่ะ

 

 

3. เตรียมถ้วยกระดาษใส่ถาดไว้ค่ะ

 

 

3. วอร์มเตาอบที่อุณหภูมิ 200c ค่ะ ไฟล่างอย่างเดียวก่อนค่ะ

4. ใส่ไข่ลงในโถผสมค่ะตามด้วยเกลือและน้ำตาลตีด้วยความเร็วสูง 8 นาทีค่ะ

 

 

5. จากนั้นใส่แป้ง ผงฟู เบคกิ้งโซดาที่ร่อนไว้แล้ว ลงไปหมดเลยค่ะแล้วตีด้วยความเร็วต่ำ1 นาทีพอเข้ากัน เค้กนี้ส่วนน้ำจะเยอะค่ะแป้งไม่ค่อยฟุ้งใส่แป้งลงไปหมดเลยก็ได้แล้วรอซักพักให้แป้งจมน้ำแล้วค่อยตีหรือใช้พายคนซักหน่อยก่อนก็ได้แล้งค่อยตีต่อแป้งจะได้ไม่ฟุ้ง ลืมถ่ายรูปตอนใส่แป้งเลยได้รูปตอนตีเรียบร้อยแล้วมาแทนค่ะ

 

 

6. ปาดอ่างซักหน่อย จากนั้นใส่น้ำมันพืชตามลงไปค่ะอันนี้ค่อยๆใส่นะคะ ใส่ไปทีเดียวกลัวว่ามันจะไม่เข้ากัน ตีด้วยความเร็วปานกลาง 2 นาทีค่ะ

ลืมรูปตอนใส่น้ำมันพืชอีกแล้วได้มาแต่รูปน้ำมันพืชเอาไปดูต่างหน้าก่อนแล้วกันนะคะ

 

 

7. ปาดอ่างอีกรอบแล้วใส่กล้วยบดลงไปเลยค่ะ ตีด้วยความเร็วต่ำ 1 นาที ก็เรียบร้อยแล้ว จากภาพอาจะงงว่าทำไมใส่กล้วยน้อยจังพอดีใส่กล้วยไปแล้วลืมถ่ายรูปอีกตามเคยค่ะพอดีนึกได้เหลือกล้วยอยู่หน่อยเดียวเลยใส่ลงไปแล้วถ่ายภาพซักหน่อยพอเป็นพิธีค่ะ

 

 

8. ตักใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ตักประมาณ 2 ช้อนสั้นพอค่ะต่อ 1 พิมพ์ สูตรนี้ตักได้ประมาณ 16 – 18 ถ้วยค่ะ เรียบร้อยแล้วเอาเข้าอบเลยค่ะ

 

 

9. อบไฟล่างประมาณ 10 นาทีพอให้เค้กเริ่มไต่พิมพ์ขึ้นมาปริ่มๆค่ะจากนั้นเปลี่ยนเป็นไฟบนล่างค่ะจนเค้กสุกสีสวยแล้วก็เอาออกจากเตาค่ะ ตอนเค้กเริ่มปูดให้ดูสีเค้กก้อนที่อยู่ด้านในด้วยค่ะอาจจะต้องมีกลับเอาด้านในมาด้านนอกสีเค้กจะได้เสมอกันทั้งเตาค่ะ หากไม่ต้องการให้เค้กปูดให้อบไฟล่างอย่างเดียวค่ะแต่อย่าใส่เยอะนะคะเพราะเค้กไม่ปูดแต่จะล้นแทนค่ะ

 

ได้เค้กออกมาแล้วผึ่งให้เย็นค่ะ หากใครมีช็อคโกแล็ตชิฟใส่โรยลงไปก่อนอบก็ได้ค่ะเค้กกล้วยหอมจะได้อัพเกรดขึ้นมาอีกหน่อยหรืออาจจะเป็นถั่วต่างๆก็ได้ค่ะเค้กจะได้แตกต่างจากที่เค้าขายกันตามท้องตลาด

 

 

สั่งซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่

This entry was posted on วันเสาร์, เมษายน 30th, 2011 at 19:57 and is filed under เค้กกล้วยหอม. You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.